Thai nhi 3 tuần tuổi

Ở tuần mang thai thứ 3 những thay đổi trong cơ thể mẹ ngày càng rõ hợn. Mẹ càng có thêm nhiều trải nghiệm mới khi lần đầu mang thai.
hình ảnh thai nhi 3 tuần thuổi
Ở tuần mang thai thứ 3 những thay đổi trong cơ thể mẹ ngày càng rõ hợn

Tuần này, bạn đã rụng trứng và bây giờ thời điểm bạn chờ đợi cuối cùng đã đến. Một khi tinh trùng chiến thắng đi qua lớp ngoài, tế bào trứng được thụ tinh đơn lẻ của trứng - hay hợp tử - ngay lập tức tạo thành một rào cản để ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào nữa. Nhưng hợp tử của bạn không ở một mình. Trong vài ngày nó phân chia thành hai ô, sau đó bốn, và cứ thế, cho đến khi nhóm ngày càng có khoảng 100 tế bào. Một số tế bào sẽ tạo thành phôi; một số sẽ tạo thành nhau thai - nhưng hiện tại vẫn còn là một quả bóng tế bào siêu nhỏ.

Nhưng đừng đánh giá thấp tiềm năng của nó. Khi quả bóng tế bào siêu nhỏ tách ra, phôi nang thực hiện chuyến đi một mình đầu tiên, từ ống dẫn trứng đến tử cung của bạn - một chuyến đi mất khoảng sáu ngày. Và sao đó sẽ được cấy vào thành tử cung tiếp tục phát triển trong chín tháng tới. 

Giới tính thai nhi

Vì vậy, nó sẽ là một tế bào duy nhất biến đổi một cách kỳ diệu thành một bé gái hay một bé trai? Mặc dù sẽ mất vài tháng trước khi bạn có thể biết chắc chắn. Trứng được thụ tinh (còn gọi là con của bạn) chứa 46 nhiễm sắc thể - 23 của bạn, 23 của bố. Người mẹ luôn cung cấp nhiễm sắc thể X. Người cha có thể cung cấp nhiễm sắc thể X hoặc Y. Nếu tinh trùng thụ tinh với trứng của bạn mang nhiễm sắc thể X, hợp tử XX sẽ là con gái. Nếu tinh trùng mang Y, thì hợp tử XY của bạn sẽ là con trai.

Mặc dù có các triệu chứng mang thai, nhiều phụ nữ vẫn không biết liệu họ có thực sự mang thai trong tuần thứ ba hay không, vì vậy họ thực hiện các xét nghiệm mang thai không kê đơn hoặc đến thăm khám tại các bệnh viện sản khoa. Nếu bạn không chắc chắn mình có thai hay không, bạn nên liên hệ với BS của mình để xác nhận tại thời điểm này. Sau khi xác nhận có thai, nên chọn bác sĩ sản khoa để giữ liên lạc với họ trong suốt chín tháng tới. Nếu bạn không chắc chắn về việc chọn một bác sĩ sản khoa giỏi, bạn có thể hỏi gia đình hoặc bạn bè của bạn cho một lời khuyên. Một khi bạn đã đặt lịch hẹn với bác sĩ sản khoa, hãy lập danh sách các câu hỏi cho lần khám đầu tiên. Các câu hỏi của bạn nên bao gồm tần suất các chuyến thăm nên diễn ra, những thay đổi cần thiết cần thực hiện đối với chế độ ăn uống và lối sống, bạn nên uống vitamin gì và nếu thuốc bạn đang dùng có thể cần phải xem xét. Nếu đây là lần mang thai đầu tiên của bạn, suy nghĩ và cảm xúc của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn bình thường. 

Dấu hiệu của mẹ

Mặc dù em bé đang tăng kích thước, nhưng trong tuần thứ ba, nhiều phụ nữ giảm cân do buồn nôn, nôn, chán ăn do thay đổi nội tiết tố. Chuột rút và tiết dịch âm đạo cũng rất phổ biến. Vì vậy, ngay cả khi không có nhiều thay đổi bên ngoài xảy ra, điều quan trọng cần nhớ là những thay đổi bên trong đang xảy ra là rất cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Bác sĩ sản khoa của bạn có thể cũng sẽ khuyên bạn tăng lượng chất dinh dưỡng. Các sản phẩm sữa, rau lá xanh, thịt đỏ và các loại đậu là nguồn cung cấp axit folic, canxi, protein và sắt. Tất cả đều góp phần vào sự phát triển của xương, cơ và mô khỏe mạnh trong cơ thể em bé. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát sự thay đổi tâm trạng do thay đổi nội tiết tố.

Sự phát triển của bé

Trong tuần thứ ba, hợp tử tiếp tục nhân lên. Gần 30 giờ sau khi thụ tinh xảy ra, hợp tử bắt đầu phân chia thành hai tế bào, sau đó bốn, rồi tám, và khi nó đi qua ống dẫn trứng đến tử cung. Khi hợp tử di chuyển, nó được biết đến như một phôi nang, và nó đào và lấp đầy bằng chất lỏng. Vào cuối tuần cấy ghép xảy ra, có nghĩa là phôi nang tự gắn vào niêm mạc tử cung hoặc nội mạc tử cung. Sau khi cố định, nội mạc tử cung cung cấp chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải từ phôi. Các bộ phận cụ thể của bé bắt đầu hình thành. Các đặc điểm như bộ phận sinh dục, mắt, tóc, màu da đã được xác định. Não, đầu, tủy sống và đường tiêu hóa đang phát triển. Tim bắt đầu đập và kích thước của em bé thay đổi từ 0,2mm - 0,5mm. Đây có thể là một thời gian rất thú vị cho các bậc cha mẹ mới vì họ có thể có được cái nhìn đầu tiên về đứa con của mình.

Thường có rất nhiều nhầm lẫn khi tính tuổi thai. Bởi vì hầu hết phụ nữ không biết khi nào họ thụ thai (vì rất khó để biết chính xác khi nào rụng trứng), việc mang thai luôn được xác định từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối.

Để biết thêm thông tin về cách tính tuổi thai tại đây
thai nhi 3 tuần tuổi

Những thay đổi xảy ra với cơ thể của bạn là gì?

Nhiều phụ nữ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào, nhưng một số phụ nữ bị chuột rút nhẹ và tăng tiết dịch âm đạo xung quanh ngày rụng trứng. Trong quá trình rụng trứng, buồng trứng giải phóng một quả trứng trưởng thành bắt đầu di chuyển qua ống dẫn trứng đến tử cung.

Tinh trùng đi qua tử cung để thụ tinh cho trứng trong ống dẫn trứng. Chỉ có một tinh trùng có thể thụ tinh với trứng. Cả tinh trùng và trứng đều chứa 23 nhiễm sắc thể kết hợp với nhau để tạo ra hợp tử chứa tổng cộng 46 nhiễm sắc thể.

Chuyện gì đang xảy ra với con bạn?

Hợp tử phát triển và nhân lên nhanh chóng vào thời điểm này. Một phần của phôi nang trở thành nhau thai, sẽ tạo ra hCG (gonadotropin màng đệm ở người). Đây là hormone thai kỳ được phát hiện bằng các xét nghiệm mang thai.

Nước ối cũng được thu thập xung quanh các tế bào và bảo vệ đệm em bé của bạn trong suốt thai kỳ. Các khía cạnh quan trọng của sự phát triển thai nhi bắt đầu trong tuần này, bao gồm sự phát triển của não, tủy sống, tim và đường tiêu hóa.

Con bạn lớn cỡ nào?

Phôi trong cơ thể bạn rất yếu và thực sự trông giống một nhóm tế bào hơn là em bé. Có kích thước dài khoảng 0,0019 inch (0,048 mm). Thai nhi có thể được nhìn thấy bằng mắt người nếu nó không ở trong cơ thể bạn.

Bạn nên có kế hoạch gì cho tuần này?

Tập thể dục rất quan trọng khi mang thai. Tham khảo ý kiến BS sản khoa của bạn trước khi bắt đầu hoặc tiếp tục thói quen tập thể dục. Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đã có thói quen tập thể dục, thì có lẽ bạn có thể tiếp tục lối sống năng động của mình.

Hãy nhớ rằng em bé của bạn cảm nhận được mọi việc bạn làm, cả tốt và xấu. Bạn nên tránh sử dụng chất kích thích như: Thuốc lá, rượu bia, caffeine và một số thực phẩm mới có thai nên ăn


Dinh dưỡng cũng rất quan trọng nếu sớm trong thai kỳ. Các chất dinh dưỡng thiết yếu axit folic và các vitamin khác và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và một thai kỳ khỏe mạnh. Có một chế độ ăn uống cân bằng với lượng protein và canxi đầy đủ cũng rất quan trọng đối với bạn và em bé.

Nếu bạn cón thắc mắc, hãy xin ý kiến từ Bs sản khoa của bạn để xem những khuyến nghị về chế độ ăn uống mà họ khuyến khích.

Lời khuyên

Cơ thể của bạn bắt đầu trải qua những thay đổi mạnh mẽ, và bạn có thể cảm thấy choáng ngợp tại một thời điểm. Hãy chắc chắn rằng bạn phải có chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Dành thời gian để thư giãn và tận hưởng việc mang thai.

Bạn và chồng có thể có những nỗi lo lắng bắt đầu xuất hiện, ngay cả khi đó là một thai kỳ theo kế hoạch. Hãy cởi mở với nhau, và thảo luận về mối quan tâm của bạn. 

Sau khi trứng của bạn được thụ tinh (và bây giờ được gọi là hợp tử), nó tạo ra một sự biến đổi đáng kinh ngạc bằng cách phân chia nhiều lần và biến thành một quả bóng có kích thước bằng một hạt cát. Nhóm này được gọi là phôi nang, và bây giờ anh ta sẽ đi từ ống dẫn trứng của bạn đến tử cung, nơi anh ta sẽ gọi về nhà trong chín tháng tới.

Tất nhiên, bạn sẽ không thấy mọi thứ đang diễn ra này và rất có thể sẽ còn quá sớm để thử thai, tuy nhiên, bạn có thể gặp các dấu hiệu mang thai.

Bạn có thể đã nghe nói về một thứ gọi là chảy máu khi thụ thai, xảy ra ở bất cứ đâu từ sáu ngày đến hai tuần sau khi thụ thai. Điều này xảy ra khi phôi nang được gắn vào thành tử cung của bạn. Một số phụ nữ không bị chảy máu, trong khi những người khác chỉ thấy đau nhẹ và một số có thể có tất cả những dấu hiệu trên.

Cũng có thể có một sự gia tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể của bạn trong quá trình thụ thai. Điều này là do cơ thể bạn sản xuất nhiều estrogen và progesterone, giúp chuẩn bị cho những thay đổi mà nó sẽ trải qua và cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như buồn nôn. Nếu bạn đã theo dõi nhiệt độ cơ thể, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu mang thai rất sớm này.

Nói về buồn nôn, bạn sẽ sớm bắt đầu trải qua ốm nghén như một triệu chứng. Điều này, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Cảm giác buồn nôn có thể xảy ra khi có hoặc không nôn và có thể được kích hoạt bởi một số mùi nhất định vì các giác quan khứu giác của bạn hiện đang bị hoạt động nhiều hơn bình thường. Cảm giác về mùi nhạy cảm của bạn cũng có thể gây ra cảm giác thèm ăn hoặc không thích đối với một số loại thực phẩm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thai nhi 26 tuần tuổi

Thai nhi 24 tuần tuổi

Thai nhi 25 tuần tuổi